Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì họp Tổ soạn thảo, Tổ biên tập Dự thảo Luật Phòng bệnh

20/11/2025 | 21:22 PM

 | 

 

Sáng 20/11/2025, tại trụ sở Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp trực tiếp với các thành viên Tổ soạn thảo, Tổ biên tập Dự thảo Luật Phòng bệnh; họp trực tuyến với các Viện, Bệnh viện tuyến Trung ương nhằm rà soát, tổng hợp, thống nhất các nội dung đóng góp Dự thảo Luật của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV và tiếp tục hoàn thiện dự thảo theo hướng chặt chẽ, chi tiết, khoa học.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì họp Tổ soạn thảo, Tổ biên tập Dự thảo Luật Phòng bệnh

Đông đảo thành viên Tổ soạn thảo, Tổ biên tập từ các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; thành viên của các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp, Giáo dục & Đào tạo, Nội vụ…; các Viện, Bệnh viện tuyến Trung ương tham gia cuộc họp.

TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Phòng bệnh báo cáo

TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Phòng bệnh báo cáo trước Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và các đại biểu về nội dung tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đối với Dự án Luật Phòng bệnh và dự thảo Luật Phòng bệnh. Qua tổng hợp có khoảng 394 ý kiến, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra, ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ, tại hội trường và các đoàn đại biểu Quốc hội. Trong đó, đã tiếp thu 316 ý kiến, giải trình 78 ý kiến. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã chỉnh lý 41/41 Điều của Dự thảo Luật, thống nhất dự thảo Luật đến 20/11/2025 gồm 6 Chương, 45 Điều, tăng 4 Điều, bao gồm: Bổ sung 2 Điều thành 4 Điều (Điều 34,35,36 và 37) tại Chương IV Dinh dưỡng trong phòng bệnh để đảm bảo dinh dưỡng trong vòng đời; gộp 2 Điều về nội dung Quản lý nhà nước về phòng bệnh và Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng bệnh thành 1 Điều về quản lý nhà nước về phòng bệnh (Điều 5); tách 1 Điều (Điều 24) về bảo đảm an toàn, an ninh sinh học trong xét nghiệm thành 2 Điều về bảo đảm an toàn trong xét nghiệm (Điều 24) và bảo đảm an ninh sinh học trong xét nghiệm (Điều 25). 

Các đại biểu thảo luận trực tuyến

Các đại biểu cũng quan tâm nắm thông tin về một số nội dung của dự thảo Luật đã được tiếp thu, giải trình và chỉnh lý về 5 điểm chính: Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; phòng, chống bệnh không lây nhiễm; phòng, chống rối loạn tâm thần; dinh dưỡng trong phòng bệnh; nguồn tài chính và nguồn nhân lực.

Đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Y tế, Bộ, ngành liên quan thảo luận

Các đại biểu tham gia thảo luận, đóng góp, biên tập, chỉnh lý nội dung dự thảo Luật Phòng bệnh, bản trình tại cuộc họp cả trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, Điều 27 với nội dung “khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc” thuộc Chương III- “Phòng, chống bệnh không lây nhiễm, rối loạn tâm thần” được bàn thảo chi tiết, cụ thể: Tại mục 1 khẳng định “Người dân được hưởng chính sách khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên”; Khoản a mục 2 nêu “Người sử dụng lao động chi trả kinh phí khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo quy định pháp luật về lao động, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động”; Mục 3, đề xuất chỉnh lý, nêu rõ “Chính phủ quy định phạm vi, đối tượng, lộ trình ưu tiên, cơ sở tổ chức khám và nguồn kinh phí thực hiện chính sách khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí”. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Bảo hiểm Y tế tại khoản 3 Điều 44 dự thảo Luật Phòng bệnh để Quỹ Bảo hiểm Y tế chi trả cho một số dịch vụ phòng bệnh, quản lý bệnh mạn tính, khám sức khỏe định kỳ và khám sàng lọc theo yêu cầu chuyên môn, theo lộ trình phù hợp và khả năng cân đối của Quỹ. Cùng với đó, một số nội dung tại: Khoản 5 Điều 22; khoản 4, Điều 30; khoản 5 Điều 31; khoản 2 Điều 32; khoản 3 Điều 41; khoản b Điều 44 cũng được thành viên Tổ soạn thảo, Tổ biên tập và các Viện, bệnh viện đóng góp ý kiến chỉnh lý, biên tập làm rõ thuật ngữ, chỉ rõ phạm vi, đối tượng, rà soát để không trùng lặp...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương định hướng Tổ soạn thảo, Tổ biên tập

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương khẳng định: Dự thảo Luật Phòng bệnh góp phần quan trọng, khẳng định thể chế hóa quan điểm của Đảng trong Nghị quyết 72-NQ/TƯ ngày 09/09/2025 của Bộ Chính trị, với trọng tâm chuyển tư duy từ “chữa bệnh” sang “chủ động phòng bệnh”, lấy người dân làm trung tâm, phòng bệnh suốt đời, phòng bệnh sớm, phòng bệnh từ xa. Dự án Luật Phòng bệnh đã thể hiện rõ các nguyên tắc chung trong công tác phòng bệnh, tránh chồng chéo, mâu thuẫn với các quy định hiện hành. Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân không chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế, mà là trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, của cả hệ thống chính trị. Do đó, yêu cầu các thành viên Tổ soạn thảo, Tổ biên tập tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đóng góp, ý kiến xây dựng, có tiếp thu, giải trình một cách khoa học những nội dung liên quan chặt chẽ đến sức khỏe người dân, để  dự thảo Luật Phòng bệnh được hoàn chỉnh, chặt chẽ, đáp ứng mục tiêu chung./.


Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

ĐBQH đề nghị bổ sung đào tạo sau đại học lĩnh vực sức khỏe vào hệ thống giáo dục quốc dân

20/11/2025 | 17:17 PM

 | 

Tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) ngày 20/11, ĐBQH Trần Khánh Thu cho ý kiến liên quan đến việc bổ sung trình độ đào tạo sau đại học lĩnh vực sức khỏe vào hệ thống giáo dục quốc dân.

 

Hệ thống đào tạo chuẩn hóa nhưng vẫn thiếu cơ sở pháp lý

ĐBQH Trần Khánh Thu cho hay, các nội dung trong báo cáo 2028 và 2031 của Bộ GD&ĐT vẫn chưa thống nhất giữa 2 dự thảo luật, đồng thời chưa phù hợp với mô hình đào tạo sau đại học đặc thù của lĩnh vực sức khỏe. Mặc dù cả hai báo cáo đều khẳng định khoản 2 Điều 8 của dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi đã tiếp thu và cập nhật quy định về cấp văn bằng trong lĩnh vực khoa học sức khỏe theo Bộ Y tế, sự đồng bộ giữa các văn bản vẫn chưa được bảo đảm.

Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Giáo dục đang được đề xuất sửa đổi, các quy định liên quan đến văn bằng và chương trình đào tạo lại hoàn toàn không đề cập nội dung này. Báo cáo giải trình vẫn nêu các lý do chưa công nhận văn bằng đào tạo sau đại học trong lĩnh vực sức khỏe trong hệ thống văn bằng quốc gia, gây nhiều trăn trở cho đội ngũ cán bộ y tế hiện nay.

Các ĐBQH tham dự Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Đáng chú ý, Báo cáo 2028 cho rằng các chương trình đào tạo sau đại học trong lĩnh vực khoa học sức khỏe chỉ mang tính chất đào tạo hành nghề; các chương trình chuyên khoa không được cấu trúc theo hướng học thuật, thiếu môn tiên quyết, môn cốt lõi và kỹ năng nghiên cứu. Đại biểu khẳng định đây là nhận định chưa thỏa đáng và không phản ánh đúng thực tế hệ thống đào tạo sau đại học của ngành y hiện nay.

Phân tích thêm, bà Khánh Thu cho hay, về cấu trúc chương trình đào tạo sau đại học, các chuyên ngành lĩnh vực sức khỏe đã được chuẩn hóa theo hệ thống tín chỉ, bao gồm đầy đủ môn tiên quyết, môn cốt lõi, môn phụ trợ và kỹ năng nghiên cứu. Bác sĩ nội trú và chuyên khoa II phải thực hiện nghiên cứu và bảo vệ luận văn tốt nghiệp.

Như vậy, chương trình hoàn toàn phù hợp với mô hình học thuật và tuân thủ quy định hiện hành. Việc chưa được công nhận là do chưa có quy định trong hệ thống giáo dục quốc dân, và đây là trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc bổ sung, điều chỉnh.

Hơn 40.000 cán bộ y tế chờ công nhận văn bằng

Theo ĐBQH Trần Khánh Thu, về các căn cứ để đề xuất, kiến nghị bổ sung đào tạo sau đại học lĩnh vực sức khỏe vào hệ thống giáo dục quốc dân:

Thứ nhất, cơ sở chính trị – pháp lý: Tại mục 6, phần 3 Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương năm 2017 đã quy định khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật và triển khai Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, khung trình độ quốc gia trong đào tạo nhân lực y tế. Tại mục 3, phần III Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị cũng nêu rõ: trình độ sau đại học trong lĩnh vực sức khỏe thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và do Bộ Y tế quản lý.

ĐBQH đề nghị bổ sung đào tạo sau đại học lĩnh vực sức khỏe vào hệ thống giáo dục quốc dân- Ảnh 2.

ĐBQH Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên.

Thứ hai, cơ sở pháp lý: Khoản 4 Điều 6 và khoản 6 Điều 38 của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) năm 2018 quy định Chính phủ có trách nhiệm ban hành văn bằng, chứng chỉ đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù. Tương tự, khoản 5 Điều 12 của Luật Giáo dục năm 2019 cũng giao Chính phủ quy định văn bằng trình độ tương đương cho các ngành đào tạo chuyên khoa đặc thù.

Thứ ba, cơ sở thực tiễn: Đào tạo chuyên khoa lĩnh vực sức khỏe là giai đoạn tiếp theo sau đại học, được áp dụng phổ biến tại hầu hết các quốc gia. Tại Việt Nam, bên cạnh đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, còn có 3 hình thức chuyên khoa: chuyên khoa cấp 1, chuyên khoa cấp 2 và bác sĩ nội trú. Mô hình này được kế thừa từ hệ thống của Pháp, duy trì hơn 50 năm, do Bộ Y tế quản lý và các trường Đại học Y Dược tổ chức thực hiện.

Hiện nay, trong hệ thống y tế toàn quốc có 46.102 bác sĩ sau đại học, trong đó 35.394 bác sĩ chuyên khoa; 2.427 dược sĩ sau đại học, có 1.647 dược sĩ chuyên khoa; 1.844 điều dưỡng sau đại học, có 1.187 điều dưỡng chuyên khoa. Tuy nhiên, các văn bằng chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và bác sĩ nội trú vẫn chưa được công nhận trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Vì vậy, bà Khánh Thu kiến nghị bổ sung đào tạo sau đại học lĩnh vực sức khỏe vào hệ thống giáo dục quốc dân, để hơn 40.000 cán bộ y tế có cơ sở pháp lý công nhận văn bằng đã được đào tạo, đồng thời hướng tới các chuẩn mực quốc tế.

4 nội dung đề nghị đưa vào dự thảo Luật

Từ các phân tích trên, ĐBQH Trần Khánh Thu đề nghị bổ sung một số nội dung quan trọng vào dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi):

Mục tiêu đào tạo (Khoản 1, Điều 8): Bổ sung đào tạo chuyên sâu, trình độ sau đại học lĩnh vực sức khỏe, nâng cao năng lực thực hành và chuyên môn; làm rõ các điều khoản về chuẩn chương trình và phát triển chương trình.

Trách nhiệm của Bộ Y tế (Điều 24–26): Bộ trưởng Bộ Y tế có quyền ban hành quy định về đào tạo đại học, sau đại học và các chuyên ngành sức khỏe.

Cơ sở đào tạo và mã ngành (Khoản 3, Điều 19): Bảo đảm cơ sở đào tạo sức khỏe có đủ bệnh viện thực hành, giảng viên và hạ tầng; bổ sung quyền quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế về đào tạo sau đại học, cơ sở giáo dục và chuyên ngành sức khỏe.

Điều khoản chuyển tiếp (Điều 46): Cơ quan quản lý trực tiếp chỉ định bí thư cấp ủy kiêm hiệu trưởng để ổn định tổ chức, với nhiệm kỳ hiệu trưởng theo nhiệm kỳ Đại hội Đảng cơ sở giáo dục; nếu bí thư không đủ điều kiện, sẽ bố trí công việc khác phù hợp.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

 


Thăm dò ý kiến