HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO BỘ

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Tuyên truyền viên Dân số góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về dân số trong tình hình mới

Thứ Năm, ngày 04/12/2025 09:08

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Thứ Năm, ngày 04/12/2025 08:43

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Hoàn chỉnh hồ sơ trình bổ sung Dự án Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) vào Chương trình lập pháp năm 2026

Thứ Năm, ngày 04/12/2025 08:26

Tổng Bí thư Tô Lâm: Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Thứ Tư, ngày 03/12/2025 16:55

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Nhiều chính sách đột phá trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ Tư, ngày 03/12/2025 03:20

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ và phát huy quyền của người khuyết tật

Thứ Tư, ngày 02/12/2025 23:57

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn gặp song phương và trao đổi về tình hình hợp tác y tế giữa hai nước với Thứ trưởng Bộ Y tế Lào nhân chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 15:09

Dấu ấn hợp tác y tế Việt Nam – Mexico trong chặng đường 50 năm hữu nghị

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 14:57

Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu làm rõ và tiếp thu ý kiến đại biểu để hoàn thiện các chính sách y tế

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 08:02

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm, động viên và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ tại tỉnh Đắk Lắk

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 07:46

Bộ Y tế xây dựng đề án miễn viện phí, đa dạng gói BHYT và chính sách cho nhân viên y tế

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 06:02

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà: Chủ trương từng bước miễn viện phí tăng công bằng trong tiếp cận y tế, giảm nguy cơ người dân bỏ điều trị

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 03:54

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức chủ trì làm việc với Tổ Công tác liên ngành Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 03:49

Ông Nguyễn Lương Tâm là Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Thứ Ba, ngày 01/12/2025 23:52

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao Quyết định công tác cán bộ tại Bệnh viện E

Thứ Hai, ngày 01/12/2025 11:00

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Việt Nam hướng đến mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Chủ Nhật, ngày 30/11/2025 00:47

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức: Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số thay đổi căn bản tư duy quản lý hướng tới một nền y tế chất lượng, bền vững

Thứ Bẩy, ngày 29/11/2025 06:10

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Bệnh viện Thận Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số và y tế thông minh, phát huy vai trò chuyên khoa thận của Thủ đô

Thứ Bẩy, ngày 29/11/2025 05:59

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà: Mở rộng danh mục thuốc cho Trạm Y tế xã theo chủ trương Nghị quyết số 72-NQ/TW và Chỉ thị số 52-CT/TW

Thứ Sáu, ngày 28/11/2025 07:31

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Hợp tác liên thông rút ngắn khoảng cách, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi của người bệnh

Thứ Sáu, ngày 28/11/2025 07:20

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Nghị quyết 30 tạo cơ sở thực hiện thành công chiến lược vaccine COVID-19

27/09/2022 | 19:50 PM

 | 

Các chính sách, biện pháp mạnh mẽ trong phòng, chống dịch COVID-19 tại Nghị quyết 30 đã tạo cơ sở pháp lý kịp thời để Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Thủ tướng Chính phủ chủ động đưa ra các quyết sách sáng tạo, linh hoạt, thần tốc trong chỉ đạo, lãnh đạo phòng, chống dịch ở mức cao mà vẫn ổn định tâm lý người dân...

Đây là nhận định được đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19 (Nghị quyết 30) sáng 27/9. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

Nghị quyết - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Tạo nền tảng pháp lý huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất, sau khi triển khai các chính sách phòng, chống dịch quy định tại Nghị quyết 30, Việt Nam đã đạt mục tiêu kiểm soát được dịch COVID-19, đưa đất nước về trạng thái bình thường mới, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, việc Quốc hội cho phép triển khai các biện pháp cấp bách, tổ chức thực hiện các biện pháp chưa được luật quy định hoặc khác với quy định trong các luật, pháp lệnh hiện hành để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch về áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách, đã đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch, tạo cơ chế pháp lý đầy đủ hơn để huy động tối đa nguồn lực, quyết định những biện pháp đặc cách để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý do những hệ lụy của dịch bệnh gây ra, góp phần quan trọng quyết định kiểm soát được đợt dịch thứ 4.

Chính phủ đã chủ động, sáng tạo áp dụng linh hoạt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định tại mục 3 Nghị quyết số 30, đặc biệt là thực hiện thành công chiến lược vaccine và chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch kịp thời, đúng đắn tại những thời điểm quyết định

Nghị quyết số 30 cũng tạo nền tảng pháp lý huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch. Tại đợt dịch thứ 4, trong thời gian ngắn đã huy động, điều động một lực lượng lớn nhân lực của y tế, quân đội, công an với gần 300 nghìn lượt cán bộ của Trung ương và 34 địa phương hỗ trợ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương khác đang có dịch. Cùng với sự hưởng ứng cao của người dân, sự vào cuộc của các cấp, ngành, đã từng bước khống chế được dịch bệnh ở tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, không để dịch bệnh lan rộng ra toàn quốc.

Các địa phương nhận định, Chính phủ đã chủ động, sáng tạo áp dụng linh hoạt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định tại mục 3 Nghị quyết số 30, đặc biệt thực hiện thành công chiến lược vaccine và chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch tại những thời điểm quyết định.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, góp phần đưa Nghị quyết thực sự phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19, dịch bệnh nguy hiểm chưa từng có trong tiền lệ.

Nghị quyết - Ảnh 2.

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: VGP/ Đình Nam)

Bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến tại cuộc họp cũng thẳng thắn nhìn nhận những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 30.

Các quy định của pháp luật hiện hành chưa bao quát được hết các tình huống ứng phó với bùng phát của dịch bệnh.

Một số biện pháp còn chưa sát với thực tiễn của từng vùng, địa bàn và chưa tính hết nhu cầu của người dân, khả năng đáp ứng tại chỗ của chính quyền. Việc triển khai mua sắm còn rất hạn chế, đặc biệt tại các địa phương, dẫn đến thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị để bảo đảm công tác phòng, chống dịch và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Bên cạnh đó, hệ thống y tế bộc lộ hạn chế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng, chưa đáp ứng được yêu cầu khi dịch bùng phát; ứng dụng công nghệ thông tin, an ninh, an toàn mạng còn bộc lộ hạn chế, hiệu quả chưa cao; việc tích hợp thành một ứng dụng duy nhất trong quản lý, truy vết, tổ chức khám, tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý đi lại còn chậm, chưa tạo thuận lợi cho người dân...

Việc chi trả phụ cấp chống dịch cho các lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là nhân viên y tế tại một số địa phương thực hiện còn chậm, thủ tục còn rườm rà...

Mặc dù Nghị quyết số 30 đã cho phép việc mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế; tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, việc triển khai mua sắm còn rất hạn chế, đặc biệt tại các địa phương dẫn đến thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị để bảo đảm công tác phòng, chống dịch và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Kiến nghị kéo dài thời gian gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc

Yêu cầu Bộ Y tế tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 chưa có tiền lệ, vô cùng phức tạp, rất khó lường, đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế-xã hội, thậm chí là nền tảng chính trị của một số quốc gia.

Đến nay, thống kê chưa đầy đủ, thế giới có trên 620 triệu người mắc COVID-19, có 6,5 triệu người chết. Cả những nước có hệ thống y tế hùng mạnh cũng "thất thủ". Trong khi đó, Việt Nam là nước đang phát triển, thu nhập trung bình thấp, nền y tế dù phát triển hơn so với các nước cùng trình độ nhưng chưa thể bằng các nước phát triển.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân trên hết, trước hết. Trong quá trình chỉ đạo phòng, chống dịch, nhiều vấn đề phát sinh chưa được luật quy định hoặc khác với quy định trong các luật, pháp lệnh hiện hành.

Nghị quyết - Ảnh 3.

Hội nghị nối điểm cầu Chính phủ với các địa phương (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Do đó, ngay tại Kỳ họp đầu tiên, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 30, trong đó quy định về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 2 nghị quyết để giải quyết những vướng mắc rất cụ thể của các bộ, ngành, địa phương. Điều đó thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Quốc hội và Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng trên tinh thần "tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân".

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế bổ sung, làm rõ hơn các vướng mắc về thể chế cần tiếp tục được hoàn thiện, thẩm quyền, trách nhiệm ở cấp nào; quan điểm, hướng xử lý đối với việc mua sắm cao hơn so với nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tiếp thu những kiến nghị liên quan tới việc kéo dài thời gian gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc; tiếp tục thực hiện cơ chế thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người mắc COVID-19; đánh giá sâu hơn các chế độ, chính sách hỗ trợ người dân để bảo đảm an sinh xã hội.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn


Thăm dò ý kiến